สินเชื่อเพื่อธุรกิจ SME คืออะไร

Last updated: 6 มี.ค. 2564  |  1567 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สินเชื่อเพื่อธุรกิจ SME คืออะไร

สินเชื่อ SME คืออะไร? แต่ละประเภทเหมาะกับธุรกิจแบบไหน?


          สินเชื่อ SME คือ สินเชื่อที่ทำมาเพื่อผู้ประกอบการรายย่อย หรือ ธุรกิจ SME ที่มีสินทรัพย์ในการลงทุนไม่เกิน 200 ล้านบาท หรือตามจำนวนที่กระทรวงกำหนด โดยเป็นสินเชื่อที่ให้การสนับสนุนอุตสาหกรรมและธุรกิจ SMEs ได้แก่

  • กิจการอุตสาหกรรม
  • กิจการค้าปลีก-ค้าส่ง
  • กิจการการบริการ
  • กิจการอื่น ๆ ตามจำนวนที่กระทรวงกำหนด เช่น ผู้ประกอบการนิคมอุตสาหกรรมตามหลักเกณฑ์ของการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย 

สินเชื่อ SME ถูกออกแบบมาเพื่อวัตถุประสงค์ในการช่วยเหลือผู้ประกอบการขนาfย่อมในการนำเงินทุนไปจัดตั้ง ขยาย และปรับปรุงกิจการ หรือเพื่อวัตถุประสงค์อื่น ๆ ในการดำเนินธุรกิจ 

อ่านเพิ่มเติม >>>  ประเภทของธุรกิจ SME มีกี่รูปแบบ ลักษณะเป็นอย่างไร

 

สินเชื่อ SME เหมาะกับธุรกิจประเภทไหนบ้าง


           สินเชื่อ SME ถูกออกแบบมาให้กับผู้ประกอบการ SME ที่เข้าหลักเกณฑ์ตามที่ผู้ให้บริการเงินทุนกำหนด โดยการเลือกว่า สินเชื่อ SME แบบไหน เหมาะกับธุรกิจของเรา ต้องดูที่เงื่อนไขของสินเชื่อ วัตถุประสงค์ในการใช้เงินทุน ระยะเวลากู้ยืม ดอกเบี้ย และสินทรัพย์ค้ำประกัน

 

สินเชื่อ SME มีอะไรบ้าง 


1.สินเชื่อเงินกู้เบิกเกินบัญชี (OD)
          เป็นสินเชื่อ SME ที่เหมาะกับการใช้หมุนเวียนเงินในธุรกิจ เป็นสินเชื่อกู้ระยะสั้น ที่มีข้อดีตรงที่ ดอกเบี้ย จะคิดจากเฉพาะจำนวนเงินต้นที่ผู้ประกอบการเบิกออกมาเท่านั้น เมื่อคืนเงินต้นครบ ดอกเบี้ยจะหยุดคำนวณทันที ข้อเสีย คือ มีอัตราดอกเบี้ยที่ค่อนข้างสูง   

2.สินเชื่อแบบใช้อสังหาริมทรัพย์ค้ำประกัน
          เหมาะกับการกู้ยืมเงินระยะยาว เพราะสามารถผ่อนชำระหนี้ได้นานสูงสุดถึง 30 ปีและมีอัตราดอกเบี้ยต่ำ เหมาะกับธุรกิจ SME ที่ต้องการเงินทุนไปใช้ในการลงทุนในธุรกิจหรือขยายธุรกิจ แต่สินเชื่อประเภทนี้ ผู้ประกอบการจะต้องมีสินทรัพย์มาใช้ค้ำประกัน เช่น บ้าน เป็นต้น

          ซึ่งการค้ำประกันสินทรัพย์เป็นบ้าน หรือที่เรียกว่าการจำนองนั้น ผู้กู้ยังสามารถอาศัยอยู่ในบ้านได้ แต่หากมีการผิดนัดชำระหนี้ขึ้นมา บ้าน ที่ใช้เป็นสินทรัพย์ค้ำประกันเงินกู้ก็สามารถถูกยึดได้ แต่สมัยนี้ก็มีการ ขอสินเชื่อ SME อีกรูปแบบนึงที่ไม่ต้องใช้ปลักทรัพย์ค้ำประกัน แถมยังได้รับความนิยมมาก ๆ อีกด้วย

อ่านเพิ่มเติม >>>  สินเชื่อไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน คืออะไร

3.สินเชื่อแบบใช้รถเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันธุรกิจ 
          สำหรับสินเชื่อที่ใช้รถยนต์ในการค้ำประกัน จะมีลักษณะเช่นเดียวกับการจำนองบ้าน ผู้ประกอบการต้องใช้รถยนต์ที่เป็นชื่อของตัวเอง และผ่อนชำระหมดแล้ว มาเป็นหลักประกันเพื่อขอสินเชื่อ  SME ข้อดีก็คือสินเชื่อประเภทนี้อนุมัติง่าย อัตราดอกเบี้ยมักอยู่ที่ 3 – 21% ต่อปี และหากผิดนัดชำระหนี้ ก็มีสิทธิโดนยึดรถด้วยเหมือนกัน 

4.สินเชื่อแฟคตอริ่ง (Factoring) 
          เหมาะกับธุรกิจ SME ที่ต้องการ เงินทุนหมุนเวียน หรือต้องการเพิ่มสภาพคล่องระยะสั้น โดยเป็นการนำบัญชีลูกหนี้ทางการค้าที่ยังไม่ครบกำหนดชำระ หรือ ใบกำกับสินค้าหรือใบแจ้งหนี้ค้างชำระมาเปลี่ยนเป็นเงินทุน โดยขายลูกหนี้การค้าให้กับสถาบันการเงิน 

ซึ่งโดยส่วนมาก สถาบันการเงินจะจ่ายเงินให้กับผู้ประกอบการประมาณ 60 – 90% ของมูลค่าใบแจ้งหนี้ และใบแจ้งหนี้ที่รับซื้อมักต้องมี Credit term อยู่ที่ประมาณ 30 – 180 วัน และเมื่อครบกำหนดจ่ายเงิน (Credit term) แล้วลูกหนี้จ่ายเงินคืนให้กับธนาคาร ผู้ประกอบการก็จะได้รับเงินส่วนต่างที่เหลือ หลังการหักค่าดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมคืนจากธนาคารนั่นเอง โดยอัตราดอกเบี้ยที่ถูกหักมักเท่ากับ MRR + 1-4% ต่อปี   

 

ขั้นตอนการขอสินเชื่อ SME  ของบริษัท Star cash


            สินเชื่อทางเลือกใหม่หรือ Peer-to-Peer Lending ( P2P Lending ) ของผู้ประกอบการธุรกิจ SME ที่ช่วยทำให้เปอร์เซ็นต์การอนุมัติเงินกู้ของเจ้าของกิจการมีเพิ่มขึ้น เงื่อนไขน้อยลง ไม่ต้องใช้สินทรัพย์ค้ำประกัน อัตราดอกเบี้ยสูงสุด  เป็นสินเชื่อจากการระดมทุนแบบ Debt-Crowdfunding ที่ช่วยผู้ประกอบการ SME หลายคนคิดไม่ตกเมื่อต้อง ขอสินเชื่อแต่ต้องใช้สินทรัพย์ค้ำประกัน มาเพื่อใช้พัฒนาและดำเนินธุรกิจ 



จะมีขั้นตอนในการขอรับสินเชื่อยังไงบ้าง ไปดูกัน
  1.  กรอกแบบฟอร์มออนไลน์ง่าย ๆ ใช้เวลาเพียงไม่ถึง 5 นาที และอัพโหลดเอกสารผ่านทางเว็บไซต์ www.starcashmoney.com
  2. ทราบผลการประเมินสอนเชื่อ
  3. Star cash แจ้งผลการประเมินเครดิตสกอร์ ให้ผู้กู้ตอบรับ และ List สินเชื่อของคุณบน ตลาดสินเชื่อออนไลน์ Star cash
  4. สินเชื่อได้รับการลงทุนเต็มจำนวน เซ็นสัญญาและรับเงินเข้าบัญชีธนาคารของคุณทันที

          สำหรับผู้ประกอบธุรกิจกิจรายย่อยที่ต้องการขอ สินเชื่อ SME จะเห็นได้ว่ามีหลากหลายประเภทให้เลือกพิจารณา โดยผู้ประกอบการก็ควรคำนึงถึงการเลือกสินเชื่อให้ตรงตามวัตถุประสงค์ ระยะเวลา และความเหมาะสมเกี่ยวกับคุณสมบัติของผู้ขอสินเชื่อเป็นหลัก เพื่อที่จะสามารถใช้เงินทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีความสามารถในการชำระเงินคืนให้กับผู้ให้บริการเงินทุนได้ด้วย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้